1. Khuyến nghị

1) Nên sử dụng trình duyệt Google Chrome

Picture

2) Không nên sử dụng mũi tên lùi hoặc tiến để di chuyển qua các trang

Picture

3) Không kích đúp, chỉ kích 1 lần

Picture

4) Không xóa lịch sử duyệt web khi đang làm việc. Nếu muốn xóa thì ấn nút "THOÁT" ra rồi xóa lịch sử, sau đó đăng nhập lại

Picture

2. Đăng nhập

Picture

Điền đầy đủ tên đăng nhập và mật khẩu.


Picture

Số lần đăng nhập sai không được quá 7 lần, sau 7 lần trình duyệt sẽ khóa lại.

3. Đổi mật khẩu

Picture

4. Nghiệp vụ Đặt phòng

Khách đặt phòng trước qua điện thoại, website hoặc các đại lý, công ty du lịch lữ hành.

Picture
Picture
Picture

4.1. Đặt phòng khách lẻ

Picture

4.2. Đặt phòng khách đoàn

Picture

Khi tích để chọn theo đoàn sẽ hiển thị danh sách phòng

Picture

4.3. Đặt phòng vào hàng đợi (queue)

Đặt phòng vào hàng đợi (queue) cũng tương tự như khách lẻ

Picture

5. Nghiệp vụ Nhận phòng

Picture

5.1. Nhận phòng khách lẻ

Nhận phòng khách lẻ (có đặt phòng trước)

Kích chuột phải vào phòng có đặt trước đã đến ngày nhận phòng

Picture
Picture

5.2. Nhận phòng khách đoàn

Nhận phòng khách đoàn (có đặt phòng trước)

Kích chuột phải vào một phòng của đoàn có đặt trước đã đến ngày nhận phòng

Picture
Picture

5.3. Nhận phòng khách lẻ (trực tiếp)

Kích chuột phải vào phòng còn trống

Picture

Điền đầy đủ thông tin nhận phòng của khách lẻ

Picture

5.4. Nhận phòng khách đoàn (trực tiếp)

Kích chuột phải vào phòng còn trống để nhận phòng cho đoàn

Picture

Chọn phòng theo đoàn

Picture

5.5. Sửa thông tin nhận phòng

Kích chuột phải vào phòng cần sửa, chọn Sửa thông tin

Picture

Điền các thông tin cần sửa chữa, bổ sung

Picture

5.6. Chuyển phòng

Chuyển phòng trong trường hợp phát hiện phòng bị sự cố hoặc muốn đổi phòng

Picture

Chọn số phòng trống cần chuyển đến

Picture

5.8. Nhập dịch vụ cho phòng

Kích chuột phải vào phòng cần nhập dịch vụ, chọn "Thanh toán phòng"

Picture

Chọn nút "Dịch vụ" trên form thanh toán để nhập dịch vụ cho phòng

Picture

Form nhập dịch vụ hiển thị, chọn tên mặt hàng, số lượng rồi ấn Lưu

Picture

Khi nhập dịch vụ cho phòng các hàng hóa sẽ được tự động trừ đi trong kho, có thể kiểm tra ở menu "Báo cáo \ Nhập xuất tồn kho DV (dịch vụ)"

5.9. Chuyển dịch vụ giữa các phòng

1) Kích chuột phải chọn "Thanh toán phòng"

Picture

Chọn dịch vụ cần chuyển, sau đó ấn nút "Chuyển dịch vụ"

Picture

Form chuyển dịch vụ hiển thị

Picture

5.10. Bán dịch vụ ngoài phòng

Trường hợp xuất bán dịch vụ cho khách qua đường hoặc khách mua lẻ bên ngoài

Picture

Form danh sách hàng hóa xuất kho hiển thị

Picture
Picture

Hàng hóa xuất bán sẽ được tự động trừ đi trong kho, có thể kiểm tra ở menu "Báo cáo \ Nhập xuất tồn kho DV (dịch vụ)"

5.12. Quản lý tài sản khách hàng

Kích chuột phải vào phòng cần thêm tài sản, chọn "Tài sản khách hàng"

Picture

Form danh sách tài sản của phòng hiển thị

Picture

Sau khi thêm tài sản xong, vào phần "Thanh toán phòng" sẽ thấy tài sản của khách trên form thanh toán

Picture

5.13. Thanh toán dịch vụ trước cho đoàn

Trong đoàn sử dụng dịch vụ trong từng phòng khách nhau, nhưng người trưởng đoàn chỉ thanh toán tiền thuê phòng, tiền dịch vụ các phòng tự thanh toán, vậy cần phải thanh toán tiền dịch vụ của đoàn riêng, thực hiện qua các bước sau:
1) Vào menu Báo cáo \ Danh sách check in \ Danh sách dịch vụ

Picture

2) Form danh sách dịch vụ hiển thị

Picture

Sau khi thanh toán dịch vụ xong, quay ra menu "Nhận phòng", vào thanh toán đoàn sẽ không còn dịch vụ của đoàn nữa.

5.14. Thanh toán hộ (khách lẻ)

Có thể chuyển nợ từ nhiều phòng cho một phòng thanh toán hộ
1) Kích chuột phải vào phòng muốn chuyển nợ, chọn "Thanh toán phòng"

Picture

2) Bỏ chọn "Đã thanh toán", chọn Chuyển nợ đến phòng mới nhận, sau đó ấn nút "Trả phòng"

Picture

Sau khi chuyển nợ đến phòng mới sẽ có ký hiệu (P), đó là dấu hiệu thanh toán hộ

Picture

Khi thanh toán phòng mới ta sẽ nhìn thấy số tiền thanh toán hộ

Picture

Tương tự như vậy có thể chuyển nhiều phòng lẻ khác đến phòng 303 thanh toán hộ.

5.15. Trả phòng (khách lẻ)

1) Kích chuột phải vào phòng khách lẻ cần trả, chọn "Thanh toán phòng"

Picture

2) Form thanh toán phòng khách lẻ hiển thị, sau khi nhập dịch vụ (nếu có), ấn nút "Trả phòng"

Picture

3) Khi ấn nút "Trả phòng", form xác nhận trả phòng hiển thị

Picture

Khi thanh toán nếu khách hàng sử dụng cả tiền đô Mỹ và tiền đồng Việt Nam, sẽ sử dụng tiện ích quy đổi

Picture

5.16. Khôi phục phòng

Đối với nhiều trường hợp do Lễ tân trả nhầm phòng hoặc còn thiếu dịch vụ ..., sẽ thực hiện qua các bước sau để khôi phục lại phòng đã trả:
(Điều kiện khôi phục là phải trong ngày và phòng khôi phục đang còn trống)
Khi trả phòng xong sẽ thấy trạng thái của phòng là đang dọn dẹp.

Picture

1) Vào menu Báo cáo \ Danh sách phiếu thanh toán

Picture

2) Chọn khôi phục phòng

Picture

3) Ấn nút "Khôi phục" để xác nhận một lần nữa

Picture

Quay lại menu Nhận phòng sẽ thấy phòng 505 đã được khôi phục như cũ

Picture

5.17. Trả phòng (khách đoàn)

Kích chuột phải vào một phòng của đoàn, chọn "Thanh toán phòng"

Picture

Form thanh toán phòng theo đoàn hiển thị

Picture

2) Chọn khôi phục phòng

Picture

3) Ấn nút "Khôi phục" để xác nhận một lần nữa

Picture

Quay lại menu Nhận phòng sẽ thấy phòng 505 đã được khôi phục như cũ

Picture

5.18. Trả phòng nợ tiền (khách lẻ)

Trường hợp khách lẻ trả phòng nhưng không có tiền thanh toán

Picture

Sau khi trả phòng xong sẽ thấy số tiền còn thiếu trong "Chi tiết công nợ"

Picture
Picture

5.19. Thanh toán công nợ

Trường hợp khách hàng thanh toán số tiền khách còn thiếu khi trả phòng, sẽ thực hiện qua các bước sau:
1) Vào menu Báo cáo \ Thanh toán công nợ \ Chi tiết công nợ

Picture

2) Kích vào nút "Thanh toán" ở dòng khách nợ tiền tương ứng

Picture

3) Nhập số tiền khách trả và Lưu

Picture

Khi thanh toán đủ số tiền thiếu, công nợ sẽ biến mất và lưu vào "Lịch sử thanh toán". Tuy nhiên có trường hợp khách hàng thanh toán một phần thì công nợ sẽ ghi nhận lần thanh toán và tự động trừ đi số tiền còn thiếu.

6. Nghiệp vụ kho dịch vụ

Là nghiệp vụ nhập, xuất các mặt hàng phục vụ trong dịch vụ khách sạn như: Nước suối, Nước ngọt, Rượu, Bia, Thuốc lá, đồ ăn nhanh đóng gói, hoa quả,...

6.1. Quản lý danh sách dịch vụ

Hàng hóa, dịch vụ được cung cấp cho khách phòng và bán lẻ ngoài, là những hàng hóa thông thường trong Minibar như: Nước suối, Nước ngọt, Bia,...
Menu "Danh sách \ Thông tin dịch vụ \ Danh sách hàng hóa"

Picture

Danh sách hàng hóa dịch vụ hiển thị, ấn nút "Thêm mới"

Picture

Để thêm mới một hàng hóa, dịch vụ làm theo các bước như hình vẽ

Picture

6.2. Quản lý nhập kho dịch vụ

Menu "Danh sách \ Thông tin dịch vụ \ Phiếu nhập kho"

Picture

Danh sách hàng hóa nhập kho hiển thị, ấn nút "Thêm mới" để nhập kho

Picture

Điền đầy đủ thông tin hàng nhập kho theo các bước như hình vẽ

Picture

Sau khi nhập dịch vụ vào kho thì trong báo cáo Nhập xuất tồn kho dịch vụ sẽ tự động cộng thêm số lượng vừa nhập.
Menu "Báo cáo \ Nhập xuất tồn kho DV" (DV: dịch vụ)

6.3. Quản lý xuất kho dịch vụ

Menu "Danh sách \ Thông tin dịch vụ \ Phiếu xuất kho"

Picture

Danh sách hàng hóa xuất kho hiển thị, ấn nút "Thêm mới" để xuất kho

Picture

Điền đầy đủ thông tin hàng xuất kho theo các bước như hình vẽ

Picture

Sau khi xuất dịch vụ xong thì trong báo cáo Nhập xuất tồn kho dịch vụ sẽ tự động trừ đi số lượng vừa xuất.
Menu "Báo cáo \ Nhập xuất tồn kho DV" (DV: dịch vụ)

8. Nghiệp vụ kế toán

Các nghiệp vụ liên quan đến thu, chi, quản lý công nợ, thanh toán công nợ, quản lý danh sách phiếu thanh toán,...

8.1. Quản lý phiếu thu

Quản lý các khoản thu của khách sạn như: Hoa hồng Taxi, Lữ hành,...
Menu "Danh sách \ Chứng từ kế toán \ Danh sách phiếu thu"

Picture

Danh sách phiếu thu hiển thị, ấn nút "Thêm mới" để nhập khoản thu mới

Picture

Điền đầy đủ các thông tin của phiếu thu, sau đó ấn Lưu

Picture

Sau khi lưu có thể in phiếu thu (Mẫu 01-BTC)

Picture
Picture

8.2. Quản lý phiếu chi

Quản lý các khoản chi của khách sạn như: Điện, Điện thoại, Internet, Nước, Lương, Tạm ứng lương, Lữ hành,...
Menu "Danh sách \ Chứng từ kế toán \ Danh sách phiếu chi"

Picture

Danh sách phiếu chi hiển thị, ấn nút "Thêm mới" để nhập khoản chi mới

Picture

Điền đầy đủ các thông tin của phiếu chi, sau đó ấn Lưu

Picture

Sau khi lưu có thể in phiếu chi (Mẫu 02-BTC)

Picture
Picture

Thuật ngữ khách sạn tham khảo

Nguồn Internet:

Icon Icon